Xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp cần yếu tố nào?

Mỗi công ty có một phong cách riêng biệt và tập nhiều giá trị để tăng trưởng lợi nhuận và hướng tới thành công. Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng căn bản trong quá trình này. Cho dù bạn sở hữu một doanh nghiệp lâu năm hay doanh nghiệp start – up, văn hóa tổ chức đều đóng một vai trò quan trọng, thể hiện trực tiếp về tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi với mọi người.

Văn hóa doanh nghiệp giúp xác định thương hiệu, văn hóa khiến mọi người hiểu rõ tại sao nên hợp tác kinh doanh cùng bạn. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đang ngày gia tăng trong thế giới kinh doanh khi thế hệ Y đang chiếm phần lớn trong lực lượng lao động toàn cầu.

xay dung van hoa doanh nghiep chuyen nghiep can yeu to nao 02

Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, thoải mái.

Báo cáo PWC trên Mill Years cho biết thế hệ lãnh đạo mới không thoải mái với cấu trúc doanh nghiệp cứng nhắc như trước, họ cần một nơi có thể phát triển bản thân và tìm kiếm công việc tốt để cân bằng cuộc sống.

Đây cũng là lực lượng lao động có xu hướng nhảy việc nhiều lần để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp. Do đó, các công ty cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp, giúp nhân viên làm việc hiệu quả, tăng tỷ lệ giữ chân, giúp bạn tiết kiệm chi phí để tuyển dụng và đào tạo.

Dưới đây là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp:

1/ Môi trường làm việc

Không gian làm việc có được thiết kế, bày trí với màu sắc, nội thất phù hợp với những gì bạn muốn miêu tả về doanh nghiệp không?. Có khu vực nghỉ ngơi, giải trí hay không?. Bạn có cảm thấy thoải mái khi bước vào văn phòng không?. Có hỗ trợ kết nối với nhân viên làm việc từ xa không? Môi trường làm có đề cao sự sáng tạo, tính hợp tác, tình đồng đội hay không?.

xay dung van hoa doanh nghiep chuyen nghiep can yeu to nao 03

Môi trường làm việc thân thiện.

Môi trường làm việc là yếu tố vô cùng quan trọng bởi nó là đại diện vô hình cho doanh nghiệp của bạn. Bắt đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng môi trường làm việc thân thiện, năng động và thoải mái.

2/ Tạo sự tin tưởng

Khi mọi người tin tưởng bạn và tổ chức của bạn, khả năng hợp tác giữa họ và bạn sẽ tăng cao đáng kể. Ngôn ngữ kết hợp với hành vi sẽ mang lại sự tin tưởng trong nơi làm việc.

xay dung van hoa doanh nghiep chuyen nghiep can yeu to nao 04

Tạo niềm tin.

Phong cách nói chuyện kinh doanh “đao to búa lớn” có vẻ hấp dẫn nhưng từ ngữ không giúp xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp đích thực. Mọi người sẽ mất lòng tin nếu chủ trương và hành động của người quản lý không đi song song với nhau.

xay dung van hoa doanh nghiep chuyen nghiep can yeu to nao 05

Xây dựng niềm tin lâu dài cho nhân viên.

Bên cạnh đó, bạn cần có khả năng xử lý các tình huống mà không phán xét tính tốt xấu, đúng sai của sự kiện, con người. Khi bạn tập trung vào khắc phục vấn đề thay vì bàn tán về nó, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đồng thời xác lập uy tín, tạo sự tin tưởng cho mọi người trong công ty.

3/ Thời gian

Thời gian làm việc của công ty là từ 8h-17h hay giờ giấc linh hoạt, làm việc từ xa? Thời gian liên quan đến loại hình nhân viên mà bạn cần thuê để thực hiện công việc. Nếu bạn muốn giữ chân những nhân viên giỏi, coi trọng chất lượng cuộc sống và sự cân bằng thì sự linh hoạt trong thời gian làm việc sẽ là lợi thế của công ty bạn.

Khi bạn phát triển công việc kinh doanh, bạn cũng đang trau dồi văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa làm việc chính là điểm khác biệt giữa công ty này và công ty khác.

Ba yếu tố trên là nhiều trong những yếu tố quan trọng giúp bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh, phục vụ cho các nhu cầu hoạt động của tổ chức bạn.